Thảo luận

Bà Gillian Gorman Round hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch cấp cao của tạp chí Mỹ Lucky, giám sát các hoạt động xuất bản và cả kinh doanh của tờ tạp chí. Với vai trò này, bà chịu trách nhiệm về tạo doanh thu, phát triển thương hiệu và các quan hệ đối tác chiến lược của Lucky.

Trước đây, bà Gorman Round từng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại hàng loạt công ty lớn như Condé Nast, Lancôme, Yves Saint Laurent và L’Oreal, đứng mũi chịu sào về các chương trình phát triển doanh thu, chiến lược marketing, phát triển thương mại điện tử, quản lý hoạt động… Với bề dày kinh nghiệm đó, bà là một trong những khách mời tham gia chương trình Office Hours của trang Levo League chuyên cung cấp những nội dung tư vấn nghề nghiệp.



Dưới đây là 10 bí quyết để thúc đẩy sự nghiệp được bà Gorman Round chia sẻ với độc giả khi tham gia chương trình này:

1. Học một điều gì đó từ nhà quản lý tồi

Ở một thời điểm nào đó trong sự nghiệp, bạn sẽ phải trải nghiệm cảm giác làm việc với một nhà quản lý “không ra gì”. Lời khuyên của bà Gorman Round là “hãy học được từ nhà quản lý tồi những gì bạn không bao giờ nên làm khi bạn trở thành sếp. Đồng thời rút ra những việc mà bạn nên làm từ nhà quản lý mà bạn luôn muốn được làm việc cùng”.

2. Làm việc chăm chỉ

Ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, bà Gorman Round cho biết bà cảm thấy bất mãn trước sự thật rằng, những người bạn cùng trang lứa theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng có vẻ như làm việc ít hơn mà lại kiếm được nhiều tiền hơn bà. “Tôi lúc nào cũng phải làm việc thêm giờ”, bà nhớ lại. Tuy nhiên, giờ đây bà nhận thấy rằng, việc bà phải làm việc nhiều và thực hiện thêm một số nhiệm vụ vụn vặt lại giúp ích không nhỏ cho sự nghiệp.

3. Khiêm tốn

Cho dù nhiệm vụ của bạn có vẻ “thường” tới đâu, hãy cố gắng hoàn thành công việc được giao bằng một thái độ vui vẻ. “Đương nhiên bạn không nên chấp nhận làm những việc vô nghĩa hay sự quấy rối. Tuy nhiên, nếu ai đó đề nghị bạn pha cà phê cho họ, hãy đem cà phê tới. Sự khiêm tốn và kiên nhẫn sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích”, bà Gorman Round khuyên.

4. Hiểu được rằng, không phải thứ gì bạn chạm vào cũng sẽ biến thành vàng


Dù đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp, Gorman Round cũng từng không ít lần vấp phải thất bại. “Đôi khi bạn học được nhiều nhất từ những thứ cháy rụi khỏi tầm kiểm soát của bạn và biến mất không để lại dấu vết”, bà nói. Nếu bạn dành thời gian để kiểm tra lại những bước đi và quy trình mà bạn đã trải qua, bạn sẽ học được từ những kinh nghiệm đó và không bao giờ lặp lại thất bại lần nữa. Đồng thời, bạn cũng sẽ hiểu được rằng, luôn có những việc về cơ bản nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

5. Bạn vẫn có thể phát triển

Cho dù đối mặt với thất bại, bạn vẫn có thể phát triển trong sự nghiệp. “Tôi đã nghe thấy rất nhiều người đã thành công, chủ yếu là phụ nữ, nói rằng đôi khi, cũng giống như thành công, thất bại giúp họ định nghĩa được bản thân”, bà Gorman Round nói.

6. Kính trên nhường dưới


Trong quá trình thăng tiến trong sự nghiệp, có khả năng bạn sẽ là cấp quản lý của những người nhiều tuổi hơn bạn. “Nếu bạn quản lý họ bằng sự kính trọng và khiêm nhường, bạn sẽ không bao giờ gặp vấn đề gì”, bà Gorman Round nói. “Ngược lại, nếu bạn tỏ ra ‘bề trên’ và xem mình như một ‘ngôi sao đang lên’, cho dù bạn không nhận thức được điều đó, sẽ không ai tôn trọng bạn và cũng sẽ chẳng có ai ủng hộ bạn. Rốt cục bạn sẽ thất bại, rất đơn giản”.

7. Không ngại khó khăn


Là một người nhập cư, bà Gorman Round nhận thấy quá trình hòa nhập với cuộc sống ở nước Mỹ không hề dễ dàng. Bà đã phải làm việc liên tục nhiều giờ mỗi ngày và gặp không ít thách thức trong các mối quan hệ với những con người với văn hóa hoàn toàn khác. Tuy nhiên, cho đến nay, bà hiểu rằng, những trải nghiệm khó khăn đó có ý nghĩa rất lớn như một động lực để thúc đẩy bà trên con đường sự nghiệp.

8. Không bao giờ làm chuyện khuất tất


Trong thời gian bà Gorman Round  làm việc ở hãng Yves Saint Laurent, hãng này được tập đoàn mỹ phẩm L’Oreal mua lại. Trước đó, bà đã có quãng thời gian làm việc ở L’Oreal. Tuy nhiên, Gorman Roun đã rời L’Oreal trong tốt đẹp và với thái độ rất thoải mái. Ấn tượng cuối cùng đó mà bà để lại ở L’Oreal cũng như những việc mà bà đã làm được trong thời gian ở hãng đảm bảo bà, cùng với ê kíp của bà, có được một vị trí ở công ty sau khi diễn ra vụ thâu tóm. “Đừng bao giờ làm những chuyện khuất tất, vì bạn không thể biết điều gì sẽ quay trở lại và gây trở ngại cho bạn”, bà Gorman Round kết luận.

9. Rõ ràng về những điểm yếu và ưu tiên của bản thân

Khi bà Gorman Round được đề nghị trao cho một vị trí lãnh đạo tại bộ phận marketing của hãng mỹ phẩm Lancôme tại Mỹ, bà đã từ chối 3 lần trước khi chấp nhận. Khi đó, bà có một con nhỏ 2 tuổi và đang mang bầu đứa thứ hai. Bà lo ngại rằng, nếu nhận chức vụ đó, bà sẽ không thể làm việc với khả năng tốt nhất của mình và sẽ không có thời gian chăm lo cho con cái. “Tôi không muốn là một bà mẹ chỉ khi đến ngày con tốt nghiệp mới gặp chúng”, bà nói.

Trong trường hợp này, việc bà Gorman Round thẳng thắn với nhà tuyển dụng về việc bà mang bầu và những nỗi lo của bà là rất hợp lý. “Khi bạn tiết lộ những điểm yếu và nỗi lo sợ của bản thân, nhưng theo một cách nghiêm túc, thực tế và không bị cảm xúc chi phối, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự tôn trọng”, bà nói.

10. Không bao giờ đưa ra quyết định một cách đơn độc


Khi phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn nào đó, đừng tự mình đơn độc đưa ra quyết định, vì bạn có thể sẽ phải hối hận vì điều đó. Hãy bàn bạc cùng với những người thân thiết của bạn, có thể là bạn bè, gia đình, hoặc chồng/vợ. Họ chính là những người hiểu rõ bạn hơn ai hết. “Chồng tôi không chỉ là tình yêu của đời tôi, mà còn là người hỗ trợ tôi vững chắc nhất”, bà Gorman Round cho biết. “Đừng ràng buộc mình với một ai đó mà bạn không tin tưởng”.

Theo Dân trí

CGCC. Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại V...

TS. Cao Sĩ Kiêm

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

TS. Lê Đăng Doanh

Nguyên cố vấn ban kinh tế chính phủ. Nguyên là Vi...

PGS.TS.Trần Đình Thiên

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồ...

PGS.TS. Phạm Bích San

Phó tổng thư ký Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật...