Thủ tục pháp lý > Làm giàu chân chính.

  • Làm giàu chân chính. Tôi ngồi cafe với nhóm bạn của mình, buông lơi một câu hỏi "thử hỏi trong TOP 100 (thậm chí 1000) "đại gia" của Việt Nam, có bao nhiêu người dám vỗ ngực mà xưng "tôi làm giàu chân chính" nhỉ?" Người ta lại hỏi tôi "Thế ông định nghĩa "làm giàu chân chính" xem nào?", tôi trả lời "Đơn giản lắm, làm giàu chân chính là khi bạn không ngần ngại nói thực với thiên hạ bạn kiếm được từng đồng bằng cách nào" Họ cười méo mó, nhưng con người còn nằm xa tít tuốt với danh sách TOP100-1000 kia mà còn cười méo mó không dám khẳng định. Ở Việt Nam bây giờ, "làm giàu chân chính" khó đến thế thực sao? P/S: tôi chưa giàu, nhưng được cái tôi sống "thanh thản" trong những ngày này vì tôi dám giải thích cho người ta từng đồng xu tôi có là từ đâu mà ra. Nhưng mà tôi vẫn ham làm giàu lắm, nên mới hỏi câu hỏi "ngớ ngẩn" này :)
    Vào lúc: 13/09/2017 3:12:18 CH Người gửi: Lê Ngọc Hà Lần đọc:20
Nguyễn Thanh Chương trả lời
Còn để được gọi là " kinh doanh chân chính" cần có những phẩm chất sau: * Có tầm nhìn xa trông rộng, biết tách ra khỏi tầm nhìn của đám đông, chuẩn bị những kế hoạch dài hạn, biết dự phòng những rủi ro có thể xảy ra để không bị lệ thuộc vào các yếu tố khách quan, biết mình đang ở đâu, lựa chọn hướng đi riêng cho mình, tập trung cao độ * Uy tín cá nhân, lời nói phải đáng giá hơn giá trị những gì mình đang có, thậm chí giá của những lời hứa hẹn đáng giá ngàn vàng, là người đại diện của công ty, trong cuộc sống cũng như công việc thì sẽ không tạo thành thói quen và không thể xây dựng thương hiệu cá nhân, nếu không có thương hiệu cá nhân thì không thể trở thành doanh nhân lớn được. * Coi trọng giá trị của người lao động, những người cùng mình kết hợp làm ăn. Có một ông chủ và một người nô lệ đi qua một cánh rừng, ban đêm người nô lệ bị sốt, ông chủ đó đã nhường võng cho người nô lệ ngủ, còn mình thì ngủ ở ngoài thảm cỏ và tìm thuốc cho người nô lệ uống, khi người nô lệ tỉnh lại có ý trả lại cho chủ, nhưng người chủ nói :" Vinh quang dành cho kẻ mạnh,những thứ tốt nhất dành cho người lúc gian nguy, chúng ta đều là con người, bao năm qua con đã giúp ta có được những vinh quang, nay con bị ốm ta phải cho con những thứ tốt nhất, đó cũng là dịp để ta trả ơn đóng góp của con bao lâu nay “. * Có khă năng phát hiện, tìm kiếm, tuyển dụng và sử dụng người tài Để phát triển sự nghiệp người chủ phải biết tìm kiếm, mời hiền tài, đặt vào đúng vị trí và biết khai thác tối đa giá trị, khả năng của người khác, tin tưởng, đặt niềm tin vào đúng người, đồng thời trả công xứng đáng với giá trị mà họ tạo ra cho mình, thậm chí đào tạo, nuôi dưỡng hiền tài để khi khó khăn thì mới dùng, khai thác hết khả năng của họ. Một doanh nhân phát hiện được một người tài năng, trong khi mình không có đủ điều kiện để mời về, trả lương hậu hĩnh, khi người đó đến nơi mà đối thủ cạnh tranh giàu có mời, ông ta đã nghĩ ra một kế, là đã cho người làm của mình giật đồ và cho người đó chạy theo đến nơi mình chờ sẵn, với sự chia sẻ, coi trọng hiền tài, tin tưởng giao phó toàn bộ công việc của mình mà chính là sở trường của người kia, sau này chính sự sáng suốt đó đã làm cho sự nghiệp của doanh nhân đó không ngững lớn mạnh, nổi tiếng khắp mọi nơi. * Tìm kiếm các cơ hội, tận dụng thời thế, không dùng sức ảnh hưởng,quan hệ chính trị, lợi thế về tài chính, để chèn ép, dùng tiểu sảo để đánh bật đối thủ cạnh tranh. * Có tấm lòng khoan dung, bao la với những lỗi lầm của cấp dưới, đồng thời tạo những cơ hội để người mắc lỗi đoái công chuộc tội. * Có tấm lòng bắc ái, tôn trọng, yêu thương, giúp đỡ đồng loại những lúc gian nguy, vì con người có thể bỏ đi các lợi ích nhỏ để cứu lấy chúng sinh trong lúc nguy nan. Giúp đỡ một cách âm thầm, không vì danh tiếng, làm xuất phát từ lương tâm của chính mình. Trong thị trường kinh doanh muối, khi một doanh nghiệp dùng lợi thế ảnh hưởng chính trị để có sự độc quyền, họ đã nâng giá cao để thu lời lớn, mặc cho dân nghèo, lầm than, rất khó khăn mới mua được một ít, đứng trước tình thế đó một doanh nhân địa phương đã bỏ tiền ra mua một khối lượng muối lớn với giá cao sau đó bán lại cho dân với giá chỉ bằng ½ lúc mua vào. * Khi thấy những hoàn cảnh éo le đặc biệt, bỏ tiền ra cứu giúp mà không cần người ta trả công. Coi trọng giá trị con người cao hơn lợi nhuận, lợi nhuận mất đi có thể kiếm lại nhiều hơn, nhưng con người mất đi thì không bao giờ kiếm lại được. Một doanh nhân cùng bạn sau một chuyến làm ăn kiếm được một số tiền rất lớn do khách hàng thưởng, được bạn rủ vào chốn lầu xanh chơi, vào đó ông ta gặp một người con gái không quen biết ra tiếp, người con gái đó bị bán vào lầu xanh , khi gặp cô ta van xin hãy cứu lấy cô ta, gặp cảnh éo le vậy, doanh doanh kia đã không màng đến danh lợi, dùng hết số tiền mình có để chuộc cô gái ra và cho tiền cô về quê mà không cần trả ơn bất cứ điều gì. * Rất hạn chế dùng người thân, ruột thịt tham gia vào bộ máy lãnh đạo của công ty. Coi trọng hiền tài, đề cao tài năng bình đẳng, không dựa trên quan hệ mà tuyển dùng người, càng là người thân thì càng yêu cầu phải có sự trải nghiệm, năng lực tự phấn đấu tại chính những công ty cạnh tranh trong ngành của mình. Khi trở thành người giỏi ở chính các công ty đó mới giao trọng trách tại công ty của mình. Trên đây là một số ý kiến chủ quan của tôi, hy vọng mọi người chỉ giáo, bổ xung thêm nhé !

CGCC. Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại V...

TS. Cao Sĩ Kiêm

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

TS. Lê Đăng Doanh

Nguyên cố vấn ban kinh tế chính phủ. Nguyên là Vi...

PGS.TS.Trần Đình Thiên

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồ...

PGS.TS. Phạm Bích San

Phó tổng thư ký Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật...

Danh sách chuyên gia