Phát triển thương hiệu > PR kiểu liều lĩnh

  • PR kiểu liều lĩnh VietJet Air tổ chức múa bikini trên máy bay, đây có phải là một chiêu PR liều lĩnh? Điều này có gây phương hại cho uy tín của doanh nghiệp?
    Vào lúc: 07/03/2013 3:11:25 CH Người gửi: Hằng Phạm Lần đọc:3957
Calvin Dũng trả lời
Hình ảnh của họ đã lan ra tận thế giới chỉ với chưa đầy 1000$ , quá thành công!
Chung Nguyễn trả lời
PR liều lĩnh là tạo sự khác biệt gây nguy hiểm, nhưng nếu thành công lại được lợi lớn. Đây là cách đang được sử dụng khá phổ biến. Cách làm của VietJet tuy có khả năng gây thương hại uy tín nhưng thực sự không nhiều lắm vì tư tưởng của người Việt đang ngày càng "mở" hơn.
Đỗ Chí Hiếu trả lời
Đây gọi là "viral marketing", mình thấy "chiêu" này là một nước cờ hay của Vietjetair. Riêng tôi ngày hôm đó ngồi tại sân bay Đà Nẵng bị VNA cho delay 2 "nhát" từ 17h30 đến 21h30, lên máy bay ko đc nghe ai xin lỗi, tiếp viên thì mặt cứ khó đăm đăm, thấy trẻ con khóc mà không ra hỗ trợ gì v.v... thì tôi ước gì lúc đó mình ngồi ở máy bay của VJA
Giang Ninh Van trả lời
Với tên tuổi chưa ai biết đến, táo bạo 1 chút, liều lĩnh 1 chút trên cơ sở có tính toán thì cũng không chết ai. Các bạn thấy rõ đó $1000+ tiền phạt (giả sử đã tính trước trong marketing budget) thì Pay-off value rõ ràng là rất tốt, ít nhất là tận dụng được "giấy mực" miễn phí của hàng trăm tờ báo và....
Hằng Phạm trả lời
Có người cho đây là chiêu PR gây phản cảm, nhưng cũng có ý kiến cho rằng chiêu này tiết kiệm và hiệu quả. Tiết kiệm là vì chỉ tốn có 20 triệu mà được nhiều báo đăng trong khi hiện nay có những campaign PR tốn rất nhiều chi phí nhưng chưa chắc gây được tiếng vang lớn. Hơn nữa, sự kiện này của VietJet Air còn được lên đủ các báo, ngay cả Tuổi trẻ, tờ báo thuộc top hàng đầu hiện nay cũng đăng trong khi thông thường với tờ báo này, nhiều khi có tiền chưa chắc lại đưa được thông tin mình muốn vào trang nội dung.
Hung Pham trả lời
Theo tôi, bikini nơi công cộng chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng không phải là không thể chấp nhận được. Điều này do dấu ấn lâu đời của Đông Phương mà có ít nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên khách hàng sẽ không vì điều này mà không đi VJA. Thậm chí nó kích thích sự tò mò hiếu kỳ của rất nhiều khách hàng. Điều quan trọng nhất vẫn là ở chất lượng dịch vụ khách hàng. Cá nhân tôi đánh giá đây là một chiêu khá hay. Với một tên tuổi mới, cách này dễ tạo ra một điểm bùng phát nhỏ. VJA bị phạt cũng chỉ vì tỏ chức trình diễn và chưa xin phép cũng chẳng phải vì vấn đề gì nghiêm trọng.
Lê Thanh Minh trả lời
VJA ko thật suy nghĩ kỹ và hỏi ý kiến các ngành rồi hẳn PR cho loại hình này. Việc BIKINI thì chả có gì đáng trách hay lên án, cái kiểu PR này ở nước ngoài nó đã xem như 1 việc làm giúp cho các hành khách thư giản hơn, vui vẽ hơn. Cái chính VJA đã ko mưu mẹo tham khảo. tự PR để giữ khách hay tăng thêm , nhưng ngờ đâu nó khiến cho bị phạt 1 cách đáng tiết. Hi vọng VJA sẽ rút kinh nghiệm.
Nam Nguyễn trả lời
Theo mình thì nếu nói là PR thì phải nghĩ đến hướng tích cực. Vụ này được đăng nhiều trên báo nhưng VietJet Air đc lợi gì đó là điều mà chúng ta cần suy nghĩ. Khi nghĩ ra 1 hình thức PR người ta sẽ tính tới đối tượng mà mình hướng tới. VietJet Air là 1 hãng hàng không giá rẻ do đó họ hướng tới những khách hàng bình dân và chọn phương án này. Theo mình nghĩ họ đã thành công. Tuy nhiên đều này cũng vô tình làm xấu đi hình ảnh của 1 hãng máy bay lớn. Vô tình họ đã đánh mất vị trí của mình. Đơn giản chỉ là 1 hãng hàng không giá rẻ không hơn không kém.
Nguyễn Chí Thành trả lời
Bikini là một loại nghệ thuật chỉ phát huy công năng tại môi trường phù hợp. Lạm dụng Bikini để làm PR là liều mạng chứ không phải liều lĩnh. Cứ thử hỏi làm cái gì lạ để nỗi tiếng thì có quá nhiều cách trong thời đại hiện nay, vấn đề là để làm gì kia chứ khi mà giá trị cạnh tranh không cao. Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để thành lập hãng, tôi tin chắc đối tác làm chiến lược của VJA phải là thứ dữ ( Cỡ LeftBrainConnector trở lên thì mới được. Họ là nhà ý tưởng lồng vào hệ thống tư duy chiến lược thương hiệu, hệ thống...do đó hãy để họ đồng hành hoạch định chiến lược dài hạn ngắn hạn sẽ đảm bao thành công như mong đợi. Ngày nay, kinh doanh có một xu hướng: GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CŨ THÌ KHÁCH HÀNG MỚI TỰ TÌM ĐẾN. Cái thói ăn sỏi ở thì đã làm cho người tiêu dùng mệt mỏi. Nếu ta làm được sự khác biệt có lợi cho khách hàng, thì nhất định sẽ phát triển bền vững. Tại sao VJA không dùng cách khác, ví dụ như: Tuyển các chân dài đó để làm công tác ghi thông tin cá nhân của từng khách: Ghi lại mong muốn của họ, nhu cầu của họ, tặng cho họ những thẻ VIP. Cũng là bộ đồ Bikini đó nhưng không biểu diễn, mà là chỉ để đến từng người ghi lại thông tin cá nhân, thu thập nhu cầu về chất lượng dịch vụ mà họ mong muốn. Khi đó, báo chí đưa lên cũng hay, mà khách hàng cũng thấy vui. Đặc biệt là sẽ một công đôi việc, là có khách hàng thường xuyên thông qua database của họ mà chăm sóc trực tiếp... Tôi thích cách đó hơn là kiểu trình diễn Bikini. Tôi cho rằng ý tưởng chợt nghĩ này sẽ giúp cho VJA vẫn có những cô nàng Bikini thu hút mà không bị tai tiếng.
Nguyễn Thục Anh trả lời
Mình nghĩ không phải cố gắng làm chiêu PR đâu, do học hỏi chưa tới thôi. Tất cả các hãng hàng không giá rẻ hiện nay (trong đó có Vietjetair) đều mong muốn học tập NGƯỜI TIÊN PHONG khổng lồ trong lĩnh vực này là Southest airline (SWA) của Mỹ. Đây là hãng đầu tiên đưa ra các hình thức giá rẻ cạnh tranh với ô tô trên các tuyến đường ngắn , bớt các dịch vụ công thêm như ăn uống, in ấn vé... để hạ giá thành và tạo "cảm giác thú vị" trên mỗi chuyến bay bằng sự vui nhộn. Điển hình: - Tiếp viên mặc quần short năng động, k mặc đầm hoặc jube trịnh trọng như các hãng khác (Vietjet cũng bắt chước chiêu này) - Không cần tiếp viên trẻ đẹp, SWA có rất nhiều tiếp viên lớn tuổi nhưng kinh nghiệm và biết cách pha trò. Phần lớn các chuyến bay, đội ngũ tiếp viên sẽ kể nhiều câu chuyện cười, thậm chí còn diễn xiếc và tạo những bất ngờ thú vị cho khách hàng (Vietjet học chiêu này nhưng ở VN, vì cái sự "trẻ dẹp" vẫn quan trọng và không phải người đẹp nào cũng có duyên hoạt náoi nên phải biến thành bikini show:(, kết quả là được cái phần nhìn mất cái phần nghe và cảm là cái duyên chính của SWA - Có 1 điều cực kỳ quan trọng mà Vietjet chưa học được ở SWA, điều khiến cho hãng này cho tới giờ vẫn có tính cạnh tranh hàng đầu, đó là HIỆU QUẢ PHỤC VỤ. Bạn tin không, 1 máy bay SWA hạ cánh, họ target trong vòng 15' máy bay đó phải quay ngược lại bầu trời. Chỉ 1 target tưởng chừng đơn giản đó thôi là liên quan tới bao nhiêu chiến lược khác về cách chọn địa điểm cầu tàu, tối đa hóa thời gian bốc xếp, sắp khách hàng (nghe nói từ phi công, tiếp viên, nhân viên mặt đất, tất cả mọi người phải cùng tham gia các công việc này cực kỳ nhịp nhàng thì mới đạt nổi target này) Có lẽ để được một góc của SWA thì cũng còn lâu lắm...
Nguyễn Trọng Kiên trả lời
Đây là một chiêu PR thông minh và bước đầu thành công! Tai sao ? 1. Moi hoạt động PR cuối cùng là làm thương hiệu của mình trở lện phổ biến- Với chiêu này VJA đã lợi dụng được các hãng truyền thông để mang thương hiệu của mình đến với đông đảo khách hàng hơn mà lại tiết kiệm được chi phí- Theo mình đánh giá thế là thông minh 2. Cái đích của hoạt đỗng PR là làm cho tình hình kinh doanh của cty trở lên tốt hơn: VJA đã có một hoạt động PR rất tốt- Nhưng điều quan trọng là có bước sử lí tiếp theo cho hoạt động PR này! Có hai điều VJA phải làm ngay là 2.1. Phải xử lí rắc rối với chính quyền: Chắc chắn họ sẽ bịnh cơ quan quản lí văn hóa sờ gáy, Phải làm thật êm thấm, việc này thật đơn giản - Bản than tôi thì nghĩ họ đã được bật đèn xanh 2.2. PR là chiêu quảng cao- tuy nhiên để giữ được khách hàng họ phải có văn hóa đặc trưng! Sau vụ PR này sẽ có người đánh giá xấu vì trò PR này ko phù hợp với văn hóa của người việt, Chính vì vậy họ phải xây dựng được văn hóa của VJA: Cố gắng thân thiên với khách hàng, và giữ uy tín trong giờ giấc và lịch bay- đấy mới là con đường bền vững: Nếu VJA xây làm được việc này- Họ sẽ thành công
Nguyễn Tuấn trả lời
Theo mình, về phiên diện ý tưởng Business thì hình thức trên là bình thường để giới thiệu một hình ảnh tươi mới, trẻ trung, phá cách của một thương hiệu. Tuy nhiên, về phương diện thực thi thì đội ngũ PR & Marketing Vietjet có 2 sơ hở (hoặc cố tình sơ hở): 1. Không xin phép trước về nội dung với cơ quan hữu quan (xin sẽ cho thôi mà) 2. Trước khi trình diễn, khuyến cáo hành khách không qua film, chụp hình (dễ ẹt ấy mà) Và do không phải người bên trong Vietjet thì cũng chẳng thể nói là họ sai lầm hay cố tình sai lầm nên chỉ dám đánh giá về ý định thì đã rất thành công. Điều chúng ta, người quan sát, nên quan tâm là sau những chiêu trò nhất thời, ban lãnh đạo Vietjet có thật sự cam kết đi đến cùng một hình ảnh tươi mới, trẻ trung, phá cách trong hoạt động thường ngày của họ hay không. Cũng đáng để chờ xem,
Phúc Phan Gia trả lời
Có 2 cách để "nổi tiếng" : 1/ phải thật giỏi, xuất sắc, khác biệt ( chiều hướng tích cực ) 2/ Thật quái chiêu, khác lạ một cách không phù hợp. Thực hiện những scandal như thế này không phải quá xấu như các cơ quan truyền thông đã nêu đâu, tuy nhiên cái cốt lõi là không phù hợp với văn hoá thôi. Người ta nói rằng: Không phải bạn mạnh là bạn có thể tồn tại, mà bạn phải "phù hợp" thì mới tồn tại được. Anh chàng làm marketing này phải nghiên cứu thêm về văn hoá và luật pháp Việt Nam thôi. Tôi nhớ đã có lần tôi cũng mắc phải điều này. Nếu như ở nước ngoài, bạn uống bia, cầm chai uống cụng ly với người cầm ly là bình thường. Còn ở Việt Nam, tôi đã bị phản ứng ....giờ thì phải cầm ly mà phải cụng ở vị trí thích hợp nữa là...
Thanh Phong trả lời
Chính xác. Không ảnh hưởng mới lạ. Tuy nhiên điều này chẳng có gì là mới vì hiện nay phong trào câu khách bằng những chiêu thức quảng cáo rẻ tiền này đã phát triển tràn lan. Báo chí là công cụ đi tiên phong, cổ xúy cho cách thức quảng cáo kiểu này. Không chỉ báo lá cải mà ngay cả các tờ báo chính thống cũng câu khách bằng những tiêu đề như : lộ hàng, khoe hàng, vòng một, vòng ba ... đủ kiểu.
Trần Ngọc Tuấn trả lời
Theo ý kiến của tôi, VietJet đã khá cao tay khi sử dụng chiêu PR này. Chúng ta đừng quên rằng, trong PR có 1 phần vô cùng quan trọng! Đấy chính là xử lý khủng hoảng. Thời gian gần đây, dư luận và báo chí khá là nhạy cảm với những vụ việc ăn mặc hở hang, thiếu vải. Và ở trong vụ việc này, chúng ta có thể thấy được rằng VietJet đã rất khéo léo khi tạo ra 1 scandal nhỏ về cách ăn mặc, nhưng lại trở thành người đi đầu cho 1 trào lưu phục vụ mới trong ngành hàng không của VN. Tôi nghĩ rằng họ đã tính toán khá kỹ càng khi tung ra chiêu này.
Vũ Tuấn Anh trả lời
Nếu Vietjet triển khai Ca Sỹ Uyên Linh giao lưu với khách hàng trên máy bay và thưởng thức giọng hát mộc chắc sẽ có áp phê nhiều hơn
Vũ Tuấn Anh trả lời
Theo đà này chắc sẽ thuê pede nhảy múa như các đám ma thường dùng trong miền Nam. Thật sự để nhiều người nói tốt thì khó chứ để nhiều người và báo chí nói xấu thì dễ dàng - vấn đề ở chỗ là có dám chịu chửi để có " brand name " không thôi. Cái này giống như là đánh bạc, đặt tiền vào cửa chết để hy vọng là nếu thắng thì thắng đậm- gamble marketing. Vấn đề là marketing manager thì như vậy nhưng CEO của công ty vietjet air tại sao lại duyệt cái này. Là CEO thì không đánh bạc được!

CGCC. Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại V...

TS. Cao Sĩ Kiêm

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

TS. Lê Đăng Doanh

Nguyên cố vấn ban kinh tế chính phủ. Nguyên là Vi...

PGS.TS.Trần Đình Thiên

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồ...

PGS.TS. Phạm Bích San

Phó tổng thư ký Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật...

Danh sách chuyên gia