Phát triển thương hiệu > PR có phải phát triển thương hiệu.

  • PR có phải phát triển thương hiệu. Thưa chuyên gia: PR Có phải là công cụ phát triển thương hiệu thiết yếu? Tôi xin cảm ơn.
    Vào lúc: 29/05/2017 2:58:57 CH Người gửi: Lê Quang Vũ Lần đọc:50
Vũ Mai Vân trả lời
Câu trả lời có thể là không. Vì nếu PR là tất yếu, là cần thiết, vậy thì tại sao nó ra đời khá muộn màng so với các ngành Quảng cáo đồ sộ đã hình thành từ lâu? Có vẻ như sự muộn màng của nó là do sự bất lực trong việc đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp!!? Trái với nhận định thông thường, hiện nay ngành PR được thừa nhận là công cụ xây dựng và phát triển thương hiệu vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp, vì những lẽ sau đây: Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin như hiện nay (blog, forum, website, mạng xã hội) cũng như các kênh thông tin truyền thống (TV, radio, sách báo, tạp chí), luồng thông tin truyền bá càng tràn ngập, đâu đâu cũng có thông tin, khiến con người rơi vào tình trạng hoảng loạn, không biết cái nào đúng, cái nào sai. Thông tin sai lệch, bất lợi có thể gây xáo trộn thị trường, gây mất uy tín và gây thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp cần hoạt động quản trị thông tin chuyên nghiệp, vì thế doanh nghiệp cần PR. Ngày càng nhiều người nhận ra rằng một tổ chức dù lớn hay nhỏ, công ty trong nước hay công ty nước ngoài, đều phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với SPDV, các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, tức là phải tiếp xúc thường xuyên hơn và tương tác tốt hơn với nhóm công chúng của nó (khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, cơ quan quản lý, báo chí...). Nếu không sẽ gây ra sự ngờ vực, mất uy tín trên thị trường. Doanh nghiệp cần quản trị tốt việc giao tiếp này, vì thế doanh nghiệp cần PR. Cho dù một doanh nghiệp có đang ăn nên làm ra đi nữa thì vẫn cần có một đội ngũ PR sẵn sàng hành động, ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra bất ngờ. Ví dụ: trước một sự cố về tin đồn bất lợi, khách hàng có thể tỏ ra thù địch đối với doanh nghiệp, đơn giản là vì họ chưa hiểu rõ sự việc gì đang xảy ra, họ chưa hiểu được lý do thực sự của vấn đề. Điều này dễ hiểu vì bản chất con người thường phản ứng thái quá trước một thiệt hại tiềm ẩn chưa đủ cơ sở xác định và khi tin rằng mình đang lâm vào tình huống nguy hiểm thì con người thường có xu hướng ít suy nghĩ hơn, liều lĩnh hơn. Lúc này, doanh nghiệp cần phải giải thích tình huống một cách minh bạch, rõ ràng để chuyển biến thái độ thù địch của khách hàng thành sự thấu hiểu và chấp nhận, vì thế doanh nghiệp cần PR. Nếu chẳng may doanh nghiệp bị sự cố thực sự, công tác PR tốt sẽ tranh thủ được thiện cảm của cán bộ nhân viên nhằm thiết lập hậu phương vững chắc. Người lao động sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với công ty trong thời kỳ khó khăn. Có thể họ biết mình sẽ chịu mất mát một ít quyền lợi, nhưng đổi lại họ hiểu được giá trị của tinh thần đồng đội, họ hiểu được giá trị của lòng trung thành và họ nhận thấy rằng họ không chỉ làm thuê, họ còn là thành viên cốt cán thật sự quan trọng đối với sự sống còn của tổ chức. Doanh nghiệp cần phát triển văn hóa này, vì thế doanh nghiệp cần PR. Thậm chí khi doanh nghiệp quyết định thực hiện một hành động có thể gây thiệt hại cho khách hàng (ví dụ tăng giá bán chẳng hạn) thì việc thông tin trước cho khách hàng biết về quyết định đó sẽ giúp khách hàng cảm thấy quyết định này là công bằng và cảm thấy doanh nghiệp vẫn làm ăn minh bạch, chuyên nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp vẫn được yêu mến, và vì thế doanh nghiệp cần PR. Nói tóm lại, PR là công cụ thiết yếu trong việc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp hiện nay. Muốn sử dụng công cụ này thực sự hiệu quả, hoạt động PR phải đạt đến mức độ chuyên nghiệp, tức là công ty có thể vạch ra được các chiến lược PR sát đúng và thực thi được các chiến thuật để vận động công chúng ủng hộ sản phẩm dịch vụ, cũng như bảo vệ uy tín doanh nghiệp trước những cơn bi kịch. Thông thường các doanh nghiệp lớn thường ủy thác công tác này cho các công ty PR có hiểu biết, có sự chuyên nghiệp và cam kết cao thông qua nhiệm vụ phát triển chiến lược truyền thông, quan hệ truyền thông, quản trị khủng hoảng, truyền thông nội bộ và kiểm soát tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng.

CGCC. Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại V...

TS. Cao Sĩ Kiêm

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

TS. Lê Đăng Doanh

Nguyên cố vấn ban kinh tế chính phủ. Nguyên là Vi...

PGS.TS.Trần Đình Thiên

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồ...

PGS.TS. Phạm Bích San

Phó tổng thư ký Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật...

Danh sách chuyên gia