Phát triển th��ơng hiệu > Một doanh nghiệp mới bắt đầu nên xây dựng Marketing vững mạnh trước hay chỉ đơn giản là một sales te

  • Một doanh nghiệp mới bắt đầu nên xây dựng Marketing vững mạnh trước hay chỉ đơn giản là một sales team đi tìm kiếm khách hàng? Một doanh nghiệp mới bắt đầu nên xây dựng Marketing vững mạnh trước hay chỉ đơn giản là một sales team đi tìm kiếm khách hàng?
    Vào lúc: 03/09/2012 6:47:15 CH Người gửi: Stella Nguyễn Lần đọc:3715
Phat Minh Tran trả lời
Theo mình nghĩ thì sales là bán hàng một cách chủ động, tiếp xúc khách hàng, chào mời, giới thiệu về sản phẩm, xem hàng mẫu. Còn marketing là bán hàng thụ động làm cho khách hàng nhận biết về sản phẩm nhãn hiệu sau đó họ mới tìm và mua sản phẩm. Nên một doanh nghiệp cần phải bắt đầu xây dựng cả hai. Marketing sẽ hỗ trợ thêm cho sales và sales mang về ngân sách thêm cho marketing. Nếu tập trung vào marketing thì chắc các bạn còn nhớ bài học của bia laser, quảng cáo rầm rộ nhưng hàng thì không thấy đâu sau một thời gian sản phẩm bia laser bị chết. Còn nếu tập trung vào sales thì cũng rất khó vì thời buổi hiện nay không còn làm ăn theo kiểu " hữu xạ tự nhiên hương" Đây chỉ là ý kiến riêng theo mình hiểu nếu có gì sai sót mong các bạn góp ý thêm
Stella Nguyễn trả lời
Hihi. Stella đồng ý với Tigon. "Marketing is sales but sales is not marketing". Câu này vẫn luôn đúng cho một ngành hàng/dịch vụ nhất định. Stella cũng học & làm Marketing nên cách suy nghĩ có thể khác đôi chút so với các bạn bên mảng sales. Một chút kinh nghiệm từ bản thân vừa phải làm Marketing vừa làm sales thực sự có đôi lúc công việc có phần quá xuể dẫn đến thiếu đa dạng và ảnh hưởng. Nếu một công vừa thành lập muốn phát triển mạnh thì cả team Marketing & Sales đều phải tốt và sáng tạo không ngừng.
Trần Thanh Phong trả lời
Sales và marketing là cần thiết vì 2 bộ phận này hỗ trợ lẫn nhau. Hoạt động của sales và marketing chỉ hiệu quả nếu bạn bán một sản phẩm chất lượng tốt, có chút khác biệt và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng thân thiện và uy tín. Nếu không thì mọi nỗ lực và chi phí đầu tư vô sales và marketing sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả
Nguyễn Huy Cường trả lời
Giống như hai người đang tranh luận về việc xây dựng một căn nhà. Anh A là một thầu xây dựng nói: Tôi đã xây hàng chục, hàng trăm căn nhà mà có cân kỹ sư, kiến trúc sư gì đâu. Nhà tôi xây chưa có cái nào bị nghiêng, bi nứt ... giá cả phải chăng và chủ nhà ưng ý. Anh B là một kỹ sư XD thì nói: Nếu không tính toán đúng kết cấu, độ lún,... cho ngôi nhà thì sẽ không đảm bảo an toàn...... Riêng ông chủ nhà thì lo lắng không biết nghe theo ai vì ai nói cũng đúng cả. Anh A thi dẫn chứng ngôi nhà ổng xây cho cô A 1, dì A 2, chú A 3, ..... rẻ mà không bị nứt, nghiêng. Anh B thì dẫn chứng bằng nhưng công thức tính toán được khoa học chứng minh và áp dụng cho những tòa nhà ở Âu, Mỹ..... nghe rất thuyết phục(mà ông hổng biết) nhưng giá thì có vẻ hơi cao. Nếu bạn là chủ nhà thì bạn sẽ chọn ai?
Ha Ho trả lời
Đối với riêng bản thân mình, mình nghĩ đầu tiên bạn chưa nói rõ cho mọi người biết đó là doanh nghiêp mà bạn định xây dựng là lớn hay nhỏ, vốn ban đầu là như thế nào, sản phẩm của bạn thuộc loại sản phẩm tiên phong, khai phá trong ngành hay là sản phẩm ổn định, bão hòa, tùy thuộc vào từng điều cụ thể mới có thể xác định một chiến lược cụ thể. Nhưng dù sao thì mình nghĩ hãy đi song song, chúng ta đều biết Sales là một ngành nhỏ trong Marketing, nếu so sánh, Marketing như cái đầu của công ty, hình thành các chiến lược đường đi cho sản phẩm từ khi bắt đầu xâm nhập đến khi sản phẩm được thị trường chấp nhận thì Sales lại là tay chân, bộ phận trực tiếp mang tiền về cho công ty, bộ phận triển khai các hoạt động mà Marketing đề ra. Tất nhiên, bên cạnh Sales vẫn còn rất nhiều phòng ban hỗ trợ cho Marketing trong việc phát triển sản phẩm. Đơn cử, nếu ban đầu chỉ thành lập một Sales Team thì cho dù team đó hoạt động hiệu quả, bán được hàng (đó là điều rất tốt) nhưng định hướng phát triển của công ty là trong giai đoạn đầu thì tập trung vào khách hàng mục tiêu là A, nhưng sau lại là B, vì thế nếu Sales có thể có định hướng như vậy, thì trong giai đoạn đầu, bán được hàng cho A nhưng Sales vẫn tìm cách từ A mà có mối quan hệ và tốt hơn thì có thể bán hàng cho B. Và cho dù Sales có tốt nhưng không có các hệ thống khác hỗ trợ cũng rất khó, ví dụ sự hỗ trợ của mảng R & D, Copywriter,...
Tuan Nguyen trả lời
Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào ngành hoạt động và năng lực thực thi hiện tại của đội ngũ nòng cốt. Tuy nhiên cũng có cách tiếp cận sau có thể áp dụng khá tương đương với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp: 1. Làm Marketing truyền miệng thông qua đội ngũ bán hàng, dịch vụ bán hàng và công cụ bán hàng. Điều này có nghĩa là tập trung phát triển Sales mạnh và chuyên nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Như vậy bạn vừa chạy doanh số nhưng doanh số không phải là tất cả, 2. Có thể bắt đầu chạy những dự án Marketing hiệu quả với vốn chi phí thấp (Digital hoặc marketing trực tiếp đến hội/nhóm khách hàng hoặc chương trình mar gắn với thúc đẩy doanh số) hoặc liên kết với nhiều hoạt động khác của công ty (có thể cả qui trình tuyển dụng...) Và dù làm gì, hiệu quả hoạt động vẫn phải là cao nhất tính theo chi phí/ doanh thu,
Phạm Duy trả lời
Sales. Có khách hàng mới sống được. Đừng nghĩ mọi việc đều đẹp đẽ với marketing! Điều hành được 1 sales team tốt không phải là một việc "chỉ đơn giản"!
Nguyễn Trần Minh Lý trả lời
Tôi nghĩ trong giai đoạn đầu, Sales phải kiêm luôn marketing. Khi đi bán hàng phải promote cái brand luôn, và phải thu thập market data về để research và phải là "người phát ngôn" hữu hiệu cho sản phẩm của mình. Dù sao thì đối với một công ty vừa và nhỏ, hoặc mới khởi nghiệp, nói rằng làm marketing trước hoặc song song cả hai đều có vẻ hơi xa rời thực tế, khi mà tiền trong túi thì không có mà trăm thứ chi phí phải chi ra mỗi ngày. Không có khách hàng, không có bán hàng thì sống làm sao?
Tigon trả lời
Với góc độ người làm Marketing thì Tigon nghĩ thế này: - Đối với doanh nghiệp nhỏ, ít vốn: Tất nhiên phải tập trung sales trước để tìm khách hàng. Các hoạt động Marketing chỉ là: website, hệ thống nhận diện thương hiệu, sales kit,... để phục vụ cho sales. Các doanh nghịêp này thì lưới nhỏ, cá nhỏ. - Đối với doanh nghịêp lớn, nhiều vốn: Họ sẽ truyền thông và Marketing rầm rộ trước khi chính thức tung sản phẩm thì họ có cơ hội đánh bắt mẻ lưới lớn hơn, cá lớn hơn. Tuy nhiên, Tigon vẫn nghĩ vẫn cần có bộ phận Marketing hay chí ít ông CEO của doanh nghịêp nhỏ cũng biết chút chút về Marketing để hoạch định sự hài hòa giữa sales và marketing. Thật ra, Marketing cũng là Sales, Sales cũng có thấp thoáng Marketing. Ví dụ: anh Sales đi gặp KH anh cũng phải nói về công ty, sản phẩm như là Marketing đang gào trên các kênh khác thôi mà! Hihi! Không biết có ưu ái Marketing quá không nhỉ?
Huy Hoang trả lời
Mình tưởng là Sales & Marketing phải đi đôi với nhau chứ nhỉ? Theo cá nhân mình thì cốt yếu của bạn, chính là sản phẩm, từ đó mới ra được chiến lược sales và marketing phù hợp, thiên về Sales hay thiên về Marketing
Stella Nguyễn trả lời
Có 2 công ty dịch vụ vừa thành lập. Một bên thì hoạch định rằng công ty cần sales trước để có nguồn thu nhập cần thiết cho công ty hoạt động tiếp vì chi phí Marketing là quá đắt. Trong khi đó, bên kia lại xác định rằng họ phải quảng bá thương hiệu trước rồi mới đẩy mạnh sales. Thế thì ai sẽ thành công và ai sẽ thất bại? Về thực tế cả 2 đều đang tồn tại và vịn vào cái họ đang theo đuổi. Tôi vẫn nghĩ từ trước đến nay kiểu hình kinh doanh của người Việt Nam ta là không quá chú trọng Marketing, thậm chí còn cho là không cần thiết. Thế nhưng họ vẫn hoạt động tốt và ít có nhiều biến động. Xét về sales, ta vẫn hiểu nó như một hình thức "truyền miệng" vì ít có doanh nghiệp nào nghĩ đến việc người sale cần phải biết gì và nói như thế nào. Những quan niệm sai lệch sẽ dẫn đến chiến lược kém hiệu quả hoặc nếu thành công cũng không đi sâu vào tiềm thức của khách hàng. Tôi đồng ý với hai ý kiến trên theo khía cạnh hài hoà cả hai mảng này.
quang vũ trả lời
Tôi nghĩ hiệu quả nhất là nên làm song song, không nên lệch về một bên. Ví dụ: nếu Doanh Nghiệp bạn bán một loại trà X, mà bạn chỉ làm 1 trong 2 thì sẽ bị tình huống sau :
1. Nếu marketing rầm rộ mà sale yếu, khách hàng biết đến sản phẩm của bạn nhưng không biết mua ở đâu !
2. Nếu Sale mạnh Marketing yếu: khách hàng thấy sản phẩm của bạn nhưng không dám mua vì thương hiệu "lạ"!

CGCC. Vũ Khoan

Nguyên Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại V...

TS. Cao Sĩ Kiêm

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam...

TS. Lê Đăng Doanh

Nguyên cố vấn ban kinh tế chính phủ. Nguyên là Vi...

PGS.TS.Trần Đình Thiên

Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồ...

PGS.TS. Phạm Bích San

Phó tổng thư ký Hội liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật...

Danh sách chuyên gia